Blog

Jul
22

ASEAN Gender Outlook: Achieving the SDGs for All and Leaving No Woman and Girl Behind

รายงาน “ASEAN Gender Outlook: Achieving the SDGs for All and Leaving No Woman and Girl Behind” ชี้ให้เห็นช่องว่างของข้อมูลด้านเพศที่มีอยู่ในภูมิภาค และเรียกร้องให้มีการลงทุนและให้ความสำคัญกับงานด้านข้อมูลมากขึ้น เพื่อติดตามความก้าวหน้าสู่ความเท่าเทียมทางเพศและการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในอาเซียน ซึ่งสอดคล้องกับ ASEAN Complementarities Initiative, ASEAN Community Vision 2025 และวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2030   หน่วยงานที่จัดทำ: UN Women ดาวน์โหลด: รายงานฉบับภาษาอังกฤษได้ ที่นี่

Jul 22 2024
รายงาน
DETAIL
Jul
12

World Population Prospects 2024: Summary of Results

รายงาน “World Population Prospects 2024: Summary of Results” เป็นรายงานสรุปผลการประมาณการและการคาดการณ์ประชากรโลกอย่างเป็นทางการของสหประชาชาติ โดยใช้ข้อมูลประชากรจาก 237 ประเทศ/รัฐทั่วโลก ตั้งแต่ปีค.ศ. 1950 จนถึงปัจจุบัน โดยรายงานฉบับนี้ยังได้คาดการณ์จำนวนและสถานการณ์ประชากรไปจนถึงปีค.ศ. 2100 โดยคำนึงถึงผลลัพธ์ที่เป็นไปได้หลายกรณีในระดับโลก ภูมิภาค และระดับชาติ   หน่วยงานที่จัดทำ: สำนักงานกิจการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ ((United Nations Department of Economic and Social Affairs: UN DESA) ดาวน์โหลด: รายงานฉบับภาษาอังกฤษได้ ที่นี่

Jul 12 2024
รายงาน
DETAIL
Jul
08

Energy Transition Pathways for the 2030 Agenda: SDG 7 Road Map for Thailand

เอกสาร “Energy Transition Pathways for the 2030 Agenda: SDG 7 Road Map for Thailand” มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนรัฐบาลไทยในการประเมินว่านโยบายและกลยุทธ์ด้านการเปลี่ยนผ่านพลังงานที่มีอยู่สอดคล้องกับการบรรลุเป้าหมาย SDG 7 และ การมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด (NDCs) ภายในปี ค.ศ. 2030 เสนอมุมมองเชิงยุทธศาสตร์แก่ผู้กำหนดนโยบายเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาพลังงานคาร์บอนต่ำของไทย ให้สอดคล้องกับการพยายามระดับโลกเพื่อการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์   หน่วยงานที่จัดทำ: คณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมของเอเชียและแปซิฟิกแห่งสหประชาชาติ (UN ESCAP) ดาวน์โหลด: เอกสารฉบับอังกฤษได้ ที่นี่    

Jul 08 2024
รายงาน
DETAIL
Jun
28

Sustainable Development Goals Report 2024

รายงาน “Sustainable Development Goals Report 2024หรือ รายงานเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs Report) ประจำปี 2024 นำเสนอความก้าวหน้าของการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ทั้ง 17 เป้าหมาย อิงตามกรอบตัวชี้วัดระดับโลก โดยใช้ข้อมูลที่มีอยู่ล่าสุดในปัจจุบัน รายงานประจำปีนี้พบว่ามีเป้าหมายย่อยของ SDGs แค่ 17% เท่านั้นที่จะบรรลุได้ทันตามเป้าหมายเวลาปี 2030 ซ้ำยังพบช่องว่างความเหลื่อมล้ำที่ขยายกว้างขึ้น รายงานยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการเพิ่มการลงทุนและการดำเนินการเพื่อบรรลุ SDGs   หน่วยงานที่จัดทำ: องค์การสหประชาชาติ (United Nations) ดาวน์โหลด: รายงานฉบับภาษาอังกฤษได้ ที่นี่

Jun 28 2024
รายงาน
DETAIL
Jun
05

Child Food Poverty: A Nutrition Crisis in Early Childhood – 2024

รายงาน “Child Food Poverty: A Nutrition Crisis in Early Childhood – 2024” วิเคราะห์ผลกระทบและสาเหตุของภาวะขาดสารอาหารในเด็กเล็กทั่วโลกเป็นครั้งแรก ครอบคลุมข้อมูลจากเกือบ 100 ประเทศและทุกกลุ่มรายได้ รายงานนี้ให้ภาพรวมสถานการณ์โลกพบว่า เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี หลายล้านคน ไม่สามารถเข้าถึงอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและหลากหลายเพื่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่ดีที่สุดในวัยเด็กและอนาคตได้   หน่วยงานที่จัดทำ: องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ดาวน์โหลด: เอกสารฉบับอังกฤษได้ ที่นี่    

Jun 05 2024
รายงาน
DETAIL
May
27

Progress on Drinking Water, Sanitation and Hygiene in Schools 2015-2023: Special Focus on Menstrual Health

รายงาน “Progress on Drinking Water, Sanitation and Hygiene in Schools 2015-2023: Special Focus on Menstrual Health” นำเสนอข้อมูลสถานการณ์น้ำสะอาด สุขาภิบาล และสุขอนามัย (Wash and Sanitation, Hygiene) ในโรงเรียนจนถึงปีค.ศ. 2023 ทั้งระดับชาติ ภูมิภาค และระดับโลก โดยมุ่งเน้นเป็นพิเศษเรื่องสุขอนามัยขณะมีประจำเดือน   หน่วยงานที่จัดทำ: กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) และองค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) ดาวน์โหลด: เอกสารฉบับอังกฤษได้ ที่นี่    

May 27 2024
รายงาน
DETAIL
May
21

World Health Statistics 2024: Monitoring Health for the Sustainable Development Goals (SDGs)

รายงาน “World Health Statistics 2024: Monitoring Health for the SDGs, sustainable development goals” เป็นรายงานความก้าวหน้าตัวชี้วัดด้านสุขภาพประจำปีที่จัดทำมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2005 โดยในฉบับปี 2024 นี้ จะเป็นการทบทวนสถานะล่าสุดของตัวชี้วัดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Indicators) ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพมากกว่า 50 ตัวชี้วัดที่อยู่ในเป้าหมายต่าง ๆ และสถานะตามแผนการดำเนินงานขององค์การอนามัยโลก ฉบับที่ 13 (The Thirteenth General Programme of Work: GPW 13) ของทุกประเทศทั่วโลก พร้อมทั้งวิเคราะห์ผลกระทบของโควิด-19 ที่ทำให้แนวโน้มความก้าวหน้าที่ดีขึ้นของอายุขัยคาดเฉลี่ยแรกเกิดและอายุคาดเฉลี่ยของการมีสุขภาพดีถอยหลังลง   หน่วยงานที่จัดทำ: องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) ดาวน์โหลด: เอกสารฉบับอังกฤษได้ ที่นี่    

May 21 2024
รายงาน
DETAIL
May
09

รายงานสุขภาพคนไทย ปี 2567

“รายงานสุขภาพคนไทย ปี 2567” เป็นรายงานที่จัดทำขึ้นรายปี รวบรวมประเด็นสำคัญทางสุขภาพและสังคมของปีนั้น ๆ เพื่อเป็นประโยชน์และเป็นแนวทางในการสร้างการเรียนรู้จากประสบการณ์ในอดีต ฉบับปีนี้นำเสนอ 11 ตัวชี้วัดทางสุขภาพ 10 สถานการณ์สำคัญทางสุขภาพ 4 ผลงานดี ๆ เพื่อสุขภาพคนไทย ภายใต้ธีมหลัก “ความเครียด ภัยเงียบของสังคมไทย”   หน่วยงานที่จัดทำ: สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับการสนุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ดาวน์โหลด: เอกสารฉบับภาษาไทยได้ ที่นี่

May 09 2024
รายงาน
DETAIL

Resources

  • Book
  • Report
  • Guide book
  • Article
  • Journal
  • Media

Actors

  • ภาควิชาการ
  • ภาคประชาสังคม
  • ภาคเอกชน
  • ภาครัฐ
  • องค์กรระหว่างประเทศ
TOP